Tin giả

Bởi Associated Press

Một loạt các câu chuyện và hình ảnh phổ biến nhất nhưng hoàn toàn sai sự thật trong tuần. Không ai trong số này là hợp pháp, mặc dù chúng đã được chia sẻ rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội. Associated Press đã kiểm tra chúng. Dưới đây là sự thật:

___

Bài đăng tuyên bố sai sự thật phi công American Airlines đã được tiêm phòng chết trong chuyến bay

YÊU CẦU: Trong hai sự cố gần đây trong chuyến bay khởi hành từ Sân bay Quốc tế Dallas-Fort Worth, các phi công của American Airlines đã chết vì viêm cơ tim do vắc-xin COVID-19 gây ra.

SỰ THẬT: Những sự cố này đã không xảy ra, một phát ngôn viên của American Airlines đã xác nhận trong một email gửi cho Associated Press. Hàng nghìn người dùng mạng xã hội trong tuần này đã chia sẻ một bài báo gây sợ hãi tuyên bố sai sự thật là cung cấp bằng chứng cho lý do tại sao “phi công vaxxed không nên bay”. Bài báo chia sẻ hai ví dụ về các sự cố xảy ra trên các chuyến bay của American Airlines đi từ DFW đến Fort Myers, Florida và từ DFW đến Los Angeles. Nó tuyên bố rằng một phi công đã bị ngừng tim trong chuyến bay, và người kia "bắt đầu co giật và nôn mửa" trong chuyến bay, và cả hai đều chết trước khi máy bay hạ cánh. Bài báo cho rằng cả hai trường hợp tử vong đều do viêm cơ tim, một chứng viêm cơ tim rất hiếm khi liên quan đến vắc-xin COVID-19. Nó cho biết cả hai phi công gần đây đã nhận được liều vắc-xin COVID-19 thứ hai của họ. Trong một tuyên bố cuối cùng do một nguồn ẩn danh đưa ra, bài báo cho biết đã có “ít nhất 12 sự cố không gây tử vong liên quan đến các phi công gần đây đã thực hiện cú đâm”. Người phát ngôn của American Airlines, Whitney Zastrow xác nhận trong một email gửi AP. Một tìm kiếm trên internet cho thấy các tuyên bố xuất hiện vào tháng trước trên RealRawNews, một trang web bao gồm tuyên bố từ chối trách nhiệm rằng nó chứa "hài hước, nhại lại và châm biếm." Một câu chuyện tương tự lưu hành vào tháng trước tuyên bố sai một phi công của Hãng hàng không Delta, người vừa được tiêm phòng đã chết trong chuyến bay. Cả Delta Airlines và Cục Hàng không Liên bang xác nhận họ không biết về bất kỳ sự cố nào khớp với mô tả này. Rất hiếm khi thanh thiếu niên và thanh niên được tiêm vắc xin Pfizer hoặc Moderna đã gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng là viêm cơ tim. Nó chủ yếu ở nam thanh niên và nam thiếu niên, và thường là sau liều thứ hai. Ngay cả khi các cá nhân đã phát triển viêm cơ tim sau khi tiêm vắc-xin, tình trạng của họ thường nhẹ và phục hồi nhanh chóng, AP đã báo cáo.

- Nhà báo Ali Swenson của Associated Press ở New York đã đóng góp báo cáo này

___

Linh mục trong video được chia sẻ rộng rãi đã gục ngã, nhưng không chết

YÊU CẦU: Một video cho thấy một linh mục đã được tiêm vắc-xin COVID-19 đột ngột qua đời trong một buổi phát trực tiếp.

SỰ THẬT: Vị linh mục đã ngã quỵ khi đang cử hành thánh lễ, nhưng ông ấy không chết, theo video trên Facebook do nhà thờ ở Acapulco, Mexico đăng tải. Vị linh mục đứng trước hội thánh của mình vào ngày hôm sau và sau đó trong tháng, các video bổ sung từ nhà thờ được chiếu. Các bài đăng trên mạng xã hội tuyên bố sai sự thật rằng một video clip kéo dài ít phút cho thấy vị linh mục đột ngột qua đời vì tác dụng phụ của vắc-xin khi đang dẫn dắt một buổi lễ tôn giáo. Đoạn clip về vị linh mục gục ngã đã lan truyền trên mạng từ ít nhất Tháng Chín 3, và xuất hiện trong một số bản tin bằng tiếng Tây Ban Nha vào ngày 4 tháng 3. Nhà thờ phát trực tiếp một số dịch vụ tôn giáo của mình trên trang Facebook. Trong khi nhà thờ, được gọi là Parroquia Nuestra Señora de Guadalupe Reina de México, dường như không có video trên trang của mình vào ngày XNUMX tháng XNUMX, nhưng nó có một video từ Tháng Chín 4, trong đó cùng một linh mục xuất hiện trước hội chúng của mình. Trong video, vị linh mục nói chuyện với giáo đoàn bằng tiếng Tây Ban Nha, ám chỉ “sự việc ngày hôm qua”. Anh cảm ơn Chúa vì thực tế anh đang đứng vững và nói rằng theo đề nghị của các bác sĩ, anh sẽ nghỉ vài ngày để xem tình hình sức khỏe của mình như thế nào. Video đăng bởi nhà thờ một lát sau vào tháng 19, một lần nữa cho thấy cùng một linh mục đứng trước hội thánh của mình. Hiện vẫn chưa rõ liệu vị linh mục đã được tiêm vắc xin COVID-XNUMX hay chưa. Nhà thờ đã không trả lời email yêu cầu thêm thông tin.

- Các nhà văn của Associated Press Ali Swenson ở New York và Abril Mulato ở Mexico City đã đóng góp báo cáo này.

___

Pelosi không mua biệt thự 25 triệu đô la ở Florida

YÊU CẦU: Hình ảnh cho thấy một ngôi nhà trị giá 25 triệu đô la mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã mua ở Florida.

SỰ THẬT: Văn phòng của Pelosi cho biết "không có việc bán đang chờ xử lý nào như vậy" và công ty môi giới niêm yết bất động sản cũng xác nhận rằng người mua không phải là người nói. Nhiều bài đăng khác nhau được lan truyền rộng rãi trên Facebook và Twitter đã tuyên bố sai sự thật là hiển thị một bức ảnh về ngôi nhà trị giá 25 triệu đô la ở Florida mà Pelosi đã mua. Bức ảnh đến từ một danh sách cho một bờ biển, tài sản rộng 10,000 mét vuông trên đường South Beach trên đảo Jupiter. Một phát ngôn viên của Pelosi đã bác bỏ tuyên bố và phủ nhận rằng cô ấy đang xem xét chuyển đến Florida. “Thông tin này là không chính xác,” Drew Hammill, phó chánh văn phòng của Pelosi, cho biết trong một email với Associated Press. "Không có vụ mua bán đang chờ xử lý nào như vậy và gia đình đang tìm kiếm hay quan tâm." Beth Bourque, chủ sở hữu của Southern Shore Properties, công ty môi giới niêm yết bất động sản này, cho biết căn nhà đang có hợp đồng và xác nhận người mua không phải là Pelosi hoặc gia đình cô. Bourque nói: “Đó là một tin đồn đã được lan truyền khắp nơi và nó ngày càng trở nên lớn hơn. Một đại diện cho người mua bất động sản cũng nói với AP rằng người mua không phải là Pelosi, mà là một người sống gần đó. Ông nói thêm, cũng không phải Pelosi đang mua một ngôi nhà cao cấp khác trên đường South Beach mà gần đây cũng được bán. Rob Thomson, chủ sở hữu của Waterfront Properties cho biết: “Cô ấy hoàn toàn không liên quan đến bất kỳ người mua hay bất kỳ người bán nào.

- Nhà báo Angelo Fichera của Associated Press ở Philadelphia đã đóng góp báo cáo này.

___

Fox News không bị cấm ở Vương quốc Anh, trái ngược với những tuyên bố sai sự thật trên mạng

YÊU CẦU: Fox News đã bị cấm hoạt động tại Vương quốc Anh vì quảng bá “tuyên truyền” của cánh hữu.

SỰ THẬT: Các cơ quan quản lý của Vương quốc Anh đã không cấm Fox News hoạt động trong khu vực. Fox News đã tự nguyện ngừng phát sóng ở Anh vào năm 2017 sau khi không thu hút được lượng khán giả đủ lớn. Các bài đăng cho rằng Fox News bị "cấm" ở Vương quốc Anh vì "tuyên truyền" đã được lan truyền rộng rãi trên Twitter. Nhưng những tuyên bố này là sai, theo cả Fox News và các quan chức Vương quốc Anh. Công ty mẹ trước đây của Fox News, 21st Century Fox, đã thông báo vào tháng 2017 năm 21 rằng Fox News sẽ ngừng phát sóng ở Anh do lượng người xem thấp của kênh ở đó. Một phát ngôn viên của Fox News đã giới thiệu hãng tin AP với một tuyên bố mà hãng 21 Century Fox đã đưa ra vào thời điểm đó. 2017. Century Fox kể từ đó đã được Disney mua lại. “Fox News tập trung vào thị trường Hoa Kỳ và được thiết kế cho khán giả Hoa Kỳ và theo đó, trung bình chỉ có vài nghìn người xem mỗi ngày tại Vương quốc Anh,” tuyên bố viết. “Chúng tôi đã kết luận rằng việc tiếp tục cung cấp Fox News ở Anh không phải là lợi ích thương mại của chúng tôi” Ofcom, cơ quan quản lý các ngành truyền thông ở Anh, xác nhận rằng Fox News không bị cấm khỏi khu vực. Nhiều tháng sau khi Fox News rút khỏi Vương quốc Anh, Ofcom xác định vào tháng 2017 năm XNUMX rằng kênh này đã vi phạm các quy tắc công bằng vào đầu năm đó. Ofcom đã trích dẫn thông tin đưa tin từ tháng XNUMX năm XNUMX về lệnh cấm đi lại từ một số quốc gia đa số theo đạo Hồi của cựu Tổng thống Donald Trump trong chương trình “Hannity,” theo một bản tin đại lý. “Tucker Carlson Tonight” cũng vi phạm các quy tắc tương tự khi đưa tin về vụ tấn công khủng bố vào tháng 2017 năm XNUMX ở Manchester, cơ quan này ra phán quyết. Tuy nhiên, một lần nữa, quyết định đó của cơ quan quản lý không liên quan đến việc Fox News rút khỏi khu vực, điều đã xảy ra trước đó.

- Nhà báo Josh Kelety của Associated Press ở Phoenix đã đóng góp báo cáo này

___

Bài đăng nhầm lẫn vụ kiện dân sự với vụ án hình sự Ghislaine Maxwell

YÊU CẦU: Các tài liệu tòa án chưa được niêm phong gần đây cho thấy danh sách các bị cáo, bao gồm một số người nổi tiếng, được mệnh danh là “đồng phạm” trong vụ án hình sự của Ghislaine Maxwell.

SỰ THẬT: Danh sách các bị cáo không phải là một phần của vụ án hình sự đang diễn ra chống lại Maxwell. Nó đến từ một vụ kiện dân sự điều đó tách biệt với thử nghiệm sắp tới của Maxwell. Người dùng mạng xã hội đang lưu hành một danh sách hàng tháng trời gồm tên và công ty, tuyên bố sai sự thật rằng họ là đồng phạm trong vụ án hình sự của Maxwell như cô ấy. chuẩn bị đối mặt với phiên tòa với cáo buộc cô đã bắt các nạn nhân chưa đủ tuổi quan hệ tình dục không mong muốn với nhà tài chính quá cố Jeffrey Epstein, bạn trai cũ của cô. Nhưng danh sách này bắt nguồn từ một vụ kiện dân sự riêng biệt được đệ trình vào tháng 2020 năm 40 và bị bác bỏ là "phù phiếm" chưa đầy một tháng sau đó. Vụ án dân sự bị bác bỏ đã nêu tên gần 31 bị cáo, bao gồm Epstein, Jay-Z, Beyonce, Kanye West, Disney và Universal Music Group. Maxwell được đưa vào là bị cáo thứ 30 trong danh sách. Nguyên đơn cáo buộc rằng trong suốt XNUMX năm, các bị đơn đã âm mưu “khảo sát, đánh thuốc và bắt cóc bất hợp pháp” họ “để tấn công tình dục, buôn bán tình dục và lạm dụng bóc lột khác” và âm mưu thực hiện một “thỏa thuận mua bán” để mua nguyên đơn từ mẹ của họ. Thẩm phán Quận Hoa Kỳ Louis L. Stanton cho Quận phía Nam của New York đã bác bỏ vụ kiện với lý do rằng nó không có cơ sở pháp lý hoặc thực tế và rằng nguyên đơn, người không có vẻ là một luật sư, đưa ra yêu cầu thay mặt cho những người khác, theo lệnh sa thải. Một số người dùng mạng xã hội đã lan truyền các đoạn trích từ các tài liệu của tòa án, khẳng định một cách sai lầm rằng chúng là tài liệu chưa được niêm phong gần đây từ vụ án hình sự của Maxwell. Nhưng hai trường hợp khác nhau - vụ kiện dân sự và vụ án hình sự của Maxwell - đang được ghép vào nhau. Maxwell là bị bắt vào tháng 2020 năm XNUMX sau một hội đồng xét xử lớn bị truy tố cô ấy về nhiều tội danh liên bang. Thẩm phán Địa hạt Hoa Kỳ Alison J. Nathan sẽ chủ tọa phiên tòa hình sự Maxwell tại tòa án liên bang Manhattan. Hơn nữa, không có danh sách "đồng phạm" nào như vậy được công bố trong trường hợp của Maxwell. Và Nathan đã nói rõ rằng sẽ không có vụ hạ tên nào tại phiên tòa, nói rằng chỉ một số trang nhất định trong sổ địa chỉ mà các nhà điều tra đã thu giữ - cho thấy một phần ghi tên các nạn nhân bị cáo buộc - sẽ trở thành bằng chứng, theo báo cáo trước đó của AP. Thử nghiệm dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 29 tháng XNUMX. Maxwell đã không nhận tội để buộc tội cô ấy và phủ nhận hành vi sai trái. Epstein tự sát trong một trung tâm giam giữ liên bang vào tháng 2019 năm XNUMX trong khi chờ xét xử về tội buôn bán tình dục.

- Nhà văn Sophia Tulp của Associated Press ở Atlanta đã đóng góp báo cáo này.